Q&A มือใหม่กับการเล่นกีฬาเริ่มยังไง แนะนำโดยแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกและข้อ

บทความโดย : นพ. ประกาศิต ชนะสิทธิ์

Q&A มือใหม่กับการเล่นกีฬาเริ่มยังไง แนะนำโดยแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา

การเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้สุขภาพที่ดี และเเข็งแรงขึ้น แต่ในทางกลับกันก็อาจเสี่ยงเกิดการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายได้เช่นกัน สำหรับมือใหม่ที่กำลังเริ่มเข้าสู่วงการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกาย หากหักโหมมากเกินไปโดยไม่ได้คำนึงถึงสภาพร่างกายอาจเกิดอาการบาดเจ็บที่รุนแรงได้ ฉะนั้นเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเริ่มต้นการเล่นกีฬาอย่างถูกต้อง เรามีคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬามาฝากกัน


Q: มือใหม่หากอยากเล่นกีฬาต้องเริ่มต้นยังไง

A: สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นเล่นกีฬาสามารถเริ่มได้เลย เพราะว่าทุกอย่างเกิดจากการต้องการของเราเอง แต่หากอยากเล่นกีฬาอะไรควรศึกษาวิธีการเล่นของกีฬานั้นๆ ร่วมทั้งศึกษาว่ากีฬาแต่ละประเภทก่อให้เกิดความบาดเจ็บอะไรได้บ้าง สิ่งสำคัญคือการเตรียมกล้ามเนื้อทั้งก่อนและหลังการเล่นกีฬา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาได้

> กลับสารบัญ


Q: อายุ สัดส่วนของร่างกาย มีผลต่อการเล่นกีฬาหรือการเลือกชนิดกีฬามากน้อยแค่ไหน

A: หากเล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกาย อายุและสัดส่วนของร่างกายอาจจะไม่ได้มีผลในการเลือกชนิดของกีฬามากนัก แต่แน่นอนว่าถ้าเลือกชนิดกีฬาที่เหมาะสมกับสัดส่วนของร่างกายของตนเองจะทำให้ผลการเล่นออกมาดีกว่า และหากอายุน้อยจะส่งผลให้ผลการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายออกมาดีกว่าผู้ที่อายุเยอะกว่าแน่นอน ซึ่งส่วนนี้เป็นเรื่องของสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไปตามวัย

> กลับสารบัญ


Q: หากอายุมากขึ้น แต่อยากเล่นกีฬาชนิดเดิม ต้องปรับตัวอย่างไร

A: สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือความเสื่อมของร่างกายที่เพิ่มมากขึ้นตามอายุ หากอายุมากขึ้นก็ยังสามารถเล่นกีฬาชนิดเดิมได้ แต่อาจจะต้องประเมินสมรรถภาพของตัวเองว่าสามารถเล่นได้แค่ไหน ถ้าเล่นแล้วยังไม่มีอาการเจ็บก็ยังสามารถเล่นต่อได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเริ่มมีอาการเจ็บ อาการปวดกล้ามเนื้อ แปลว่าเราใช้ศักยภาพเกินที่ร่างกายสามารถทนได้แล้ว อาจเสี่ยงเกิดการบาดเจ็บที่รุนแรงได้ ฉะนั้นควรเข้ารับการประเมินศักยภาพของตนเอง

> กลับสารบัญ


Q: หากไม่วอร์มร่างกายก่อนเล่นกีฬาจะส่งผลเสียอย่างไร

A: การวอร์มอัพ (Warm up) ก่อนการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บระหว่างที่ซ้อมกีฬา เล่นกีฬา หรือออกกำลังกายได้ เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีการวอร์มอัพที่ดี หรือวอร์มอัพไม่ถูกต้อง สิ่งที่จะตามก็คือความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บของโครงสร้างกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือกระดูก ในระหว่างที่เราเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายมากขึ้น

> กลับสารบัญ


Q: มือใหม่เล่นหนักหักโหมส่งผลเสียอย่างไร

A: มือใหม่ถ้าเล่นกีฬาหนักเล่นหักโหมเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บแน่นอน และจุดสำคัญไม่แพ้การป้องกันการบาดเจ็บ คือ การประเมินสมรรถภาพของร่างกายก่อนการเล่นกีฬา ซึ่งจะมีการประเมินหลายๆ อย่าง เช่น กำลังกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่น ความฟิตของร่างกาย สามารถประเมินได้ก่อนที่เราจะไปเล่นกีฬาหรือไปออกกำลังกาย ถ้ารู้แล้วว่าศักยภาพเราอยู่ที่ประมาณไหน ก็จะสามารถรู้ว่าเล่นกีฬาได้ขนาดไหน หากหนักมากกว่านี้อาจเกิดอาการบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้นการประเมินศักยภาพหรือสมรรถภาพของร่างกายจึงเป็นข้อสำคัญอีกส่วนที่จะทำให้ไม่ออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป

> กลับสารบัญ


สรุป..มือใหม่กับการออกกำลังกายเริ่มจากน้อยไปมาก ไม่หักโหม

มือใหม่ที่กำลังเริ่มเข้าสู่วงการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกาย ควรประเมินสมรรถภาพของร่างกาย ต้องรู้ว่าสมรรถภาพร่างกายเราอยู่แค่ไหน และเล่นหรือออกกำลังกายให้ไม่เกินศักยภาพนั้น ร่างกายของมนุษย์นั้นสามารถพัฒนาได้ การเล่นกีฬาก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศักยภาพหรือสมรรถภาพของร่างกาย แต่การเร่งรีบและหักโหมจนเกินไป แทนที่จะได้รับผลดี จากการพัฒนาโครงสร้างกล้ามเนื้อของร่างกาย กลับกลายเป็นการบาดเจ็บแทน

สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้ว่าร่างกายมีศักยภาพและสมรรถภาพมากแค่ไหน แล้วจึงค่อยๆ เริ่มการออกกำลังกายจากน้อยไปมาก จากเบาไปหาหนัก แต่หากเริ่มมีอาการบาดเจ็บเกิดขั้นเมื่อไหร่ ให้เข้าใจว่านั้นคือเกินกว่าที่ร่างกายของเราจะรับได้แล้ว ฉะนั้นควรทำในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้มีการพัฒนาต่อไป ในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บขึ้น จะไม่สามารถสร้างความต่อเนื่องในการออกกำลังกายได้ และจำเป็นหยุดเพื่อฟื้นฟูร่างกายอีก

> กลับสารบัญ


อย่างไรก็ตามหากอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นนั้นรักษาเบื้องต้นแล้วยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์การกีฬา ซึ่งจะดูแลอาการบาดเจ็บด้านการกีฬาและการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยที่แม่นยำ นำไปสู่การรักษาที่ตรงจุดต่อไป

นพ.ประกาศิต ชนะสิทธิ์ นพ.ประกาศิต ชนะสิทธิ์

นพ.ประกาศิต ชนะสิทธิ์
ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ / เวชศาสตร์การกีฬา
ศูนย์กระดูกและข้อ






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย